Có phải bạn đã từng trải qua cảm giác “đứng hình mất 5 giây” khi được hỏi “Bạn có câu hỏi gì dành cho chúng tôi không?” ở gần cuối buổi phỏng vấn? Nghệ thuật đặt câu hỏi không chỉ là vấn đề thuộc về nhà tuyển dụng mà ngay cả ứng viên cũng nên chú trọng. Việc đặt câu hỏi sáng tạo và thông minh không chỉ giúp ứng viên hiểu rõ hơn về công ty và vị trí công việc, mà còn tạo ấn tượng mạnh và chứng tỏ khả năng tư duy phân tích của mình. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn cách để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng thông qua quá trình đặt câu hỏi khi phỏng vấn.
Thông thường, đặt câu hỏi là quá trình thu thập thông tin dành cho người hỏi. Tuy nhiên, trong quá trình phỏng vấn, việc đặt câu hỏi từ phía ứng viên còn giúp nhà tuyển dụng có thêm dữ kiện để đánh giá ứng viên. Bởi vì quá trình này không tuân theo một công thức cụ thể nào mà thường dựa trên khả năng quan sát, phân tích tình huống, tư duy phản biện, cũng như sự linh hoạt của người đặt câu hỏi.
Để đặt câu hỏi hiệu quả hơn, bạn có thể tham khảo một số nguyên tắc cơ bản sau.
Tất nhiên, như đã nói trước đó, việc đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng không tuân theo một công thức nào cả. Vậy nên, những câu hỏi mẫu bạn tìm được từ Google, kể cả trong bài viết này, đều chỉ mang tính chất tham khảo. Để tạo ấn tượng tốt và chinh phục nhà tuyển dụng, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thật sự để tâm vào vị trí mình đang ứng tuyển.
Chúc các bạn ứng viên sẽ sớm tìm được một công việc như ý.
DigiSource – Đúng người đúng việc, giá trị khác biệt.